Chi phí lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh

Sàng lọc sau sinh là gì?

Sàng lọc sau sinh là việc thực hiện xét nghiệm thường quy cho trẻ sơ sinh nhằm phát hiện sớm các bệnh lý nội tiết và các rối loạn chuyển hóa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tâm thần, thể chất của trẻ.

Các triệu chứng, bệnh lý này thường khó phát hiện trên các biểu hiện lâm sàng nên cần phải làm các xét nghiệm sàng lọc để phát hiện. Có một số bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị ngay trong 2 tuần đầu sau khi sinh thì trẻ mới có thể phục hồi và phát triển bình thường.

Chỉ cần kiểm tra giọt máu khô lấy từ gót chân của trẻ sơ sinh có thể giúp các bác sĩ phát hiện ra các bệnh rất hiếm gặp nhưng hậu quả mà nó gây ra thì rất nghiêm trọng của sức khỏe của trẻ sau này.

Hầu hết các bé tham gia sàng lọc sau sinh đều bình thường, duy chỉ có một số ít bé phát hiện mắc bệnh (rất ít). Khi phát hiện mắc bệnh các bé sẽ được điều trị sớm nhờ đó các bé sẽ có một cuộc sống bình thường khoẻ mạnh, tránh được các biến chứng nguy hiểm khiến trẻ có thể bị khuyết tật hoặc nặng hơn là tử vong.

Lấy máu gót chân – bước kiểm tra quan trọng ngay khi bé ra đời

Lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh là xét nghiệm sàng lọc sơ sinh giúp phát hiện sớm các bệnh lý ngay trong những ngày đầu bé chào đời. Sàng lọc sơ sinh đã được ngành y tế triển khai ở những năm qua.

Đây là một phương pháp dùng kỹ thuật y khoa nhằm để phát hiện các bệnh liên quan đến nội tiết, rối loạn di truyền ngay khi trẻ vừa ra đời. Thực hiện đúng quy trình cho phép phát hiện trẻ mắc các bệnh thiểu năng tuyến giáp bẩm sinh và thiếu men G6PD, tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh… Tuy là những bệnh lý hiếm gặp, nhưng rất nguy hiểm, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển sau này của trẻ.

Là một phương pháp hiện đại nhưng không phải bà mẹ hiện đại nào cũng biết và hiểu tầm quan trọng của xét nghiệm này. Nhiều bà mẹ còn từ chối vì sợ bé đau. Nhưng hầu hết các bệnh lý rất khó phát hiện và chẩn đoán trong thời kỳ sơ sinh. Để đến khi có các triệu chứng thì đã muộn, đặc biệt là đối với chức năng hoạt động của hệ thần kinh trung ương, trí tuệ và tinh thần của trẻ.

Lấy máu gót chân cho trẻ được thực hiện như thế nào?

Bé được lấy 2 giọt máu ở gót chân vào giấy thấm máu và để khô rồi tiến hành xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm được trả về sau khoảng 24-72 giờ. Nếu các bé mắc bệnh, ba mẹ sẽ được các bác sĩ có chuyên môn tư vấn các biện pháp xử lý, chữa trị đồng thời cách chăm sóc bé để con có thể hồi phục sớm và phát triển bình thường.

Sau khi lấy máu gót chân, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm bằng cách lấy 1 giọt máu ở gót chân trẻ thấm vào một loại giấy đặc biệt, sau đó về lại cho vào 1 loại thuốc thử, xử lý và đo trên máy bán tự động (ELISA). Kỹ thuật xét nghiệm này được triển khai từ những năm 2000 cho phép sàng lọc suy giáp bẩm sinh.

Chi phí lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh

Hiện tại hầu hết các trẻ sinh tại bệnh viện lớn đều được khuyến nghị là nên làm sàng lọc sau sinh bằng lấy máu gót chân, đây là dịch vụ ngoài nên các mẹ sẽ phải thanh toán thêm một khoản phí riêng ngoài viện phí. Chi phí lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh thường rơi vào khoảng hơn 1 triệu đồng (thông tin từ các bệnh viện lớn như Phụ sản Hà Nội, phòng khám Vinmec Royal City…)

Lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh ở đâu? Đây cũng là một câu hỏi mà nhiều mẹ băn khoăn. Hiện tại, các bệnh viện tuyến trung ương như phụ sản hà nội, phụ sản trung ương đều có dịch vụ này. Ngoài ra các bạn có thể liên hệ các viện tư nhân như Medlatec, Vinmec, phòng khám đa khoa Vietlife, bệnh viện Hồng Ngọc.

Xét nghiệm sàng lọc sau sinh được thực hiện như thế nào?

Việc lấy máu gót chân của trẻ sơ sinh để xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh điều trị sớm giúp giảm những bé chậm phát triển về trí tuệ, thể lực và các bệnh lý khác. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu xem các bệnh mà sàng lọc sau sinh có thể phát hiện ra nhé.

Bệnh suy giáp bẩm sinh

Suy giáp bẩm sinh là tình trạng tuyến giáp không thể sản xuất đủ hormone ở giai đoạn sơ sinh. Nguyên nhân gây ra bệnh suy giáp bẩm sinh có thể do dị tật bẩm sinh không có tuyến giáp hoặc có tuyến giáp nhưng lại lạc ở chỗ khác. Cũng có thể do bị dị tật trong quá trình trao đổi chất tuyến giáp hoặc thiếu iốt.

Tuyến giáp có vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Hormone ở tuyến giáp giúp cho não bộ của thai nhi phát triển bình thường và giúp myelin hóa các tế bào thần kinh. Những tháng đầu đời là giai đoạn quan trọng nhất của sự ảnh hưởng hormone tuyến giáp tới não.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh suy giáp

– Trẻ tăng cân chậm

– Bị táo bón kéo dài

– Thoát vị rốn

– Da và tóc khô, gãy

– Khóc tiếng nhỏ và ít khóc

– Chậm phát triển về tinh thần và vận động

– Lùn không cân đối

– Biểu hiện trên khuôn mặt như: lưỡi dày, mũi tẹt, mắt to, má phị

Bệnh thiếu men G6PD

Thiếu men G6PD là một bệnh di truyền, bệnh do nhiễm sắc thể X bị dị dạng và không có khả năng tổng hợp được men G6PD nữa. Do thiếu men G6PD nên khả năng đào thải, chuyển hóa các gốc tự do của trẻ kém làm cho hồng cầu bị vỡ dẫn tới tình trạng tán huyến gây thiếu máu ở trẻ. Các biểu hiện của bệnh thiếu men G6PD bao gồm:

– Những trẻ bị thiếu men G6PD có thể bị vàng da từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 sau sinh. Nếu bị nặng thì vàng da sẽ kéo dài và gây ra biến chứng vàng da, điều này có thể gây ra các bệnh lý về não, có thể bị tử vong hoặc biến chứng nặng về thần kinh, chậm phát triển về vận động cũng như tâm thần…

– Trường hợp nếu trẻ không bị biến chứng vàng da nặng thì khi trải qua giai đoạn sơ sinh trẻ vẫn phát triển bình thường nhưng khi gặp môi trường hoặc cơ địa thuận lợi thì rất dễ bị tán huyết gây mất máu.

Bệnh tăng tuyến thượng thận bẩm sinh

Bệnh tăng tuyến thượng thận bẩm sinh chỉ là một chứng rối loạn mang tính di truyền ở tuyến thượng thận, rất may cho các mẹ là bệnh này không phổ biến và rất hiếm gặp. Khi mắc bệnh này tuyến thượng thận của trẻ không thể sản xuất được hai hormone là Cortisal và Aldosterone đáp ứng nhu cầu bình thường của cơ thể

Sàng lọc sơ sinh ở đâu an toàn, hiệu quả ?

Ngoài các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện Quốc tế cũng có rất nhiều trung tâm sàng lọc sơ sinh tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước có dịch vụ tiến hành làm xét nghiệm tại nhà và với nhiều lựa chọn gói sàng lọc bệnh lý khác nhau. Giá dịch vụ khoảng trên dưới 3 triệu đồng.

Hầu hết các bệnh viên hiện nay đều có dịch vụ sàng lọc sơ sinh, các mẹ sẽ được tư vấn dịch vụ trước và sau khi sinh. Hiện nay, Bệnh viện phụ sản trung ương.

Địa chỉ : 43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bệnh viện Phụ – Sản Trung ương hiện nay không chỉ là cơ sở đầu ngành của chuyên ngành phụ sản, sinh đẻ kế hoạch và sơ sinh mà còn là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến và chuyển giao công nghệ về chuyên ngành phụ sản, sơ sinh trong phạm vi cả nước. Bệnh viện có bề dày truyền thống lịch sử, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ được đào tạo cơ bản ở trong nước và được học tập nâng cao tay nghề ở các nước tiên tiến có ngành sản phụ khoa và chăm sóc sức khỏe sinh sản phát triển (Châu Âu, Mỹ, Nhật, Úc …) có tay nghề cao, được rèn luyện trong thực tế, tâm huyết với nghề nghiệp.

Qua bài viết này, các mẹ bầu đã biết Chi phí lấy máu gót chân cho trẻ sơ sinh rồi đấy. Hãy bỏ ra một chút chi phí để giúp cho tương lai của bé tốt hơn và được bảo vệ an toàn hơn. Chúng tôi chúc bạn mẹ tròn con vuông.

Bình luận

Bài mới

Những vấn đề lịch sử – văn hóa- xã hội trong Doraemon

Đầu tiên, mình không phải tác giả bài viết này. Đây là bài viết mình…

% ngày trước

Sự thật về nấm “zombie” hay Đông trùng hạ thảo

Loài nấm "zombie" lây nhiễm kiến, biến chúng thành những con rối thây ma https://www.youtube.com/watch?v=aLtAHqKJYKo…

% ngày trước

[Lineage II – Exilium] Hướng dẫn giải Pk

Nếu PK của bạn từ 4 điểm trở lên sẽ có khả năng rớt đồ…

% ngày trước

D. B. Cooper và kẻ tan biến vào không trung

Bắt giữ toàn bộ hành khách và phi hành đoàn làm con tin, nhận lấy…

% ngày trước

NA TRA (Tam Thái Tử)

Na Tra (哪吒), xuất hiện lần đầu trong tác phẩm “Phong thần diễn nghĩa” lấy…

% ngày trước

Cha Trời và Mẹ Đất – Thần thoại sáng thế của người Maori

Thuở xa xưa, Cha Trời và Mẹ Đất yêu nhau đến nỗi họ ôm chặt…

% ngày trước