Danh mục: Sinh lý

Kinh nguyệt sau sinh xuất hiện trở lại khi nào?

Kinh nguyệt sau sinh là vấn đề mà các mẹ quan tâm bởi họ không biết bao giờ kinh nguyệt có thể xuất hiện trở lại để có biện pháp phòng tránh trong đời sống tình dục cũng như khả năng mang thai. Bởi kinh nguyệt trở lại đồng nghĩa với khả năng mang thai sẽ trở lại. khi biết được thời gian kinh nguyệt xuất hiện sau sinh cũng giúp các mẹ biết được kinh nguyệt của mình có ổn định hay gặp phải vấn đề gì không.

Khi nào thì xuất hiện kinh nguyệt sau sinh

Trên thực tế, kinh nguyệt sau sinh sẽ xuất hiện trở lại thường phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như cơ địa của mẹ cũng như việc mẹ có cho bé bú hay là không.

Với phụ nữ không cho con bú thì kinh nguyệt trên thực tế thì sau khoảng 24 tuần thì mới xuất hiện trở lại.

Kinh nguyệt sau sinh sẽ xuất hiện trở lại thường phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau

Còn với phụ nữ cho con bú thì kinh nguyệt sẽ đến muộn hơn. Xảy ra hiện tượng này là do tuyến sữa của mẹ chịu tác động của các loại hocmon và các kích thích tố như: estrogen, progesterone, prolatic… các hocmon và các kích thích tố này thường được tiết ra từ tuyến yên cũng như nhau thai của mẹ. Còn prolactin lại là một chất có khả năng làm cho chu kì rụng trứng bị ảnh hưởng khiến kinh nguyệt ra chậm hơn. Chính vì vậy phần lớn phụ nữ cho con bú thì thời gian xuất hiện kinh nguyệt sau sinh là sau 6 tháng hay là muộn hơn, chỉ có khoảng 15% phụ nữ cho con bú kinh nguyệt xuất hiện trở lại sau 6 – 24 tuần.

Các mẹ nên chú ý tránh sự nhầm lẫn giữa kinh nguyệt và sản dịch sau khi sinh. Những ngày đầu ra sản dịch thì nó thường có màu sẫm, loãng cùng những cục đỏ, màu sẽ nhạt dần và sản dịch sẽ ít dần, thường sản dịch sẽ kéo dài đến 6 tuần là hết. Chính vì vậy các mẹ cần theo dõi để biết chính xác và tránh nhầm lẫn. Trường hợp mẹ phải đến bệnh viện là lượng máu sản dịch ra nhiều và kéo dài quá 6 tuần cùng những biểu hiện khác thường như có mùi hôi và màu đỏ sẫm… để được điều trị sớm.

Kinh nguyệt sau sinh có ổn định không?

Phần lớn sau khi sinh, chu kỳ kinh nguyệt của các mẹ thường sẽ thay đổi và không ổn định. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài tương đương với thời gian trước khi mang thai vào khoảng từ 2 – 7 ngày. Có nhiều trường hợp chu kỳ trước và sau khi sinh khác nhau hoàn toàn. Hiện tượng này sẽ tiếp tục, phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người.

Lượng máu trong thời kỳ kinh nguyệt sau sinh ở các mẹ là không giống nhau. Với một số mẹ thì ra nhiều kinh nguyệt, một số mẹ thì ra rất ít. Nhưng phần lớn, sau khi sinh thì lượng kinh nguyệt của các mẹ sẽ nhiều hơn và thường bị đau bụng trong thời gian này.

Những việc cần làm khi kinh nguyệt đến sau sinh

  • Luôn vệ sinh âm đạo sạch sẽ đặc biệt là thời gian có kinh nguyệt đến. Cũng như khi kinh nguyệt đến trước đây, các mẹ nên thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần, nếu ra nhiều có thể 2 – 3 tiếng thay 1 lần.
  • Bổ sung các chất cần thiết, vitamin, khoáng chất đặc biệt là sắt và chất xơ.
  • Vận động nhẹ nhàng thường xuyên với các bài tập như đi bộ, đẩy xe hay yoga rất tố cho sức khỏe của mẹ cũng như khi bị kinh nguyệt.
  • Luôn giữ tâm lý thoải mái tránh căng thẳng, stress.

Luôn giữ tâm lý thoải mái tránh căng thẳng, stress.

Kinh nguyệt sau sinh sẽ đến sớm hay muộn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Chính vì vậy, mọi người nên tìm hiểu về các thông tin cần thiết về chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh để có những sự chuẩn bị cần thiết.

Bình luận

Bài mới

Những vấn đề lịch sử – văn hóa- xã hội trong Doraemon

Đầu tiên, mình không phải tác giả bài viết này. Đây là bài viết mình…

% ngày trước

Sự thật về nấm “zombie” hay Đông trùng hạ thảo

Loài nấm "zombie" lây nhiễm kiến, biến chúng thành những con rối thây ma https://www.youtube.com/watch?v=aLtAHqKJYKo…

% ngày trước

[Lineage II – Exilium] Hướng dẫn giải Pk

Nếu PK của bạn từ 4 điểm trở lên sẽ có khả năng rớt đồ…

% ngày trước

D. B. Cooper và kẻ tan biến vào không trung

Bắt giữ toàn bộ hành khách và phi hành đoàn làm con tin, nhận lấy…

% ngày trước

NA TRA (Tam Thái Tử)

Na Tra (哪吒), xuất hiện lần đầu trong tác phẩm “Phong thần diễn nghĩa” lấy…

% ngày trước

Cha Trời và Mẹ Đất – Thần thoại sáng thế của người Maori

Thuở xa xưa, Cha Trời và Mẹ Đất yêu nhau đến nỗi họ ôm chặt…

% ngày trước